ออกแบบการเรียนการสอนนําความรู้จากหลายสาขาวิชามาประยุกต์เข้าด้วยกันเป็นขั้นตอน
กระบวนการเชิงระบบเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
โดยพื้นฐานแล้ววิธีการเชิงระบบกําหนดให้ต้อง ระบุว่า จะเรียนอะไร
วางแผนการสอนว่าจะยอมให้การเรียนรู้อะไรเกิดขึ้น วัดผลการเรียนรู้เพื่อ ตัดสินว่า
การเรียนรู้นั้นบรรลุตามจุดประสงค์หรือไม่และกลั่นกรองตัวสอดแทรก (intervention)
จนกระทั่งบรรลุจุดประสงค์
จากลักษณะนี้เองจึงทําให้เกิดแบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอน ทั่วไป (generic
Instruction Design model : ID model) ขึ้น (Gibbons 1981 : 5, Hannum
and Hansen, 1989)
แบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
มีความง่ายในการใช้มาก แต่ต้องใช้ด้วย ความประณีต และปรับปรุงอยู่เสมอ
อย่างไรก็ตามแบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอน
โดยทั่วไปได้จัดเตรียมการแนะนําขั้นตอนในกระบวนการของการออกแบบไว้อย่างดี
แบบจําลองใน ลักษณะนี้มีความหมายว่าการออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการเชิงระบบที่ประกอบด้วย
ขั้นตอนทั่วไปเหล่านี้ คือ 1. การวิเคราะห์ (analysis) ซึ่งเป็นกระบวนการของการระบุว่าอะไรคือสิ่งที่
ต้องเรียน 2. การออกแบบ (design) ซึ่งเป็นกระบวนการของการระบุว่าจะเรียนอย่างไร
3. การพัฒนา (development) เป็นกระบวนการของการจัดการและการผลิตวัสดุอุปกรณ์
4. การนําไปใช้ (implementation) เป็นกระบวนการของการกําหนดโครงการในบริบทของโลกแห่งความจริง
และ 5. การประเมินผล (evaluation) เป็นกระบวนการของการตัดสินตกลงใจต่อความเพียงพอของการเรียนการสอน
เกี่ยวกับระบบการเรียนการสอนนี้
แฮนนัมและบริกส์ (Hannum and Briggs) ได้เปรียบเทียบ
การเรียนการสอนแบบดั้งเดิม และการเรียนการสอนเชิงระบบ ดังรายละเอียดในตารางที่ 1
คลิ๊กชื่อเรื่องเพื่อไปยัง ตารางที่ 2
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น