6. งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
งานของผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการ
ด้านความรู้ความชํานาญ ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงาน
ผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียน
การสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับ
การวิจัยและการพัฒนา
ผู้จัดการโครงการอาจจะนําทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงปฏิบัติการสามวัน
สําหรับการอุตสาหกรรม (three-day workshop) การออกแบบไม่จําเป็นต้องเป็นทีมเสมอไป
ในองค์กรเล็กๆ อาจจะใช้ผู้ออกแบบเพียงคนเดียว ในการทําภาระการออกแบบการเรียนการสอน
ตารางที่ 3 เปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฏิบัติ
แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
|
บทบาทของผู้วิจัย
|
บทบาทผู้ปฏิบัติ
|
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์
|
*ศึกษาวิธีการระบุปัญหา
*ศึกษาผลของคุณลักษณะของผู้เรียน
*ศึกษาเนื้อหา
|
*ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
*กำหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
*ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา
|
ขั้นที่ 2 การออกแบบ
|
*ศึกษาตัวแปรในการออกแบบข่าวสาร
*พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน
|
*ให้ผู้ปฏิบัติออกแบบการเรียนการสอน
|
ขั้นที่3 การพัฒนา
|
*ศึกษากระบวนการของทีม
|
*ทำงานกับผู้ผลิตใน การพัฒนาสคริป
|
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้
|
*ศึกษาชาติวงศ์วรรณาของตัวแปรในสิ่งแวดล้อม
*การระบุตัวแปรของการนำไปใช้ให้ได้ผล
|
*ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและตัวในการเรียนการสอน
|
ขั้นที่ 5 ประเมินผล
|
*ศึกษาข้อถกเถียงที่นำไปสู่การประเมินผล
|
*ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล
|
ตารางที่ 4 บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นิยาม :
บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน คือ การสร้างความรอบรู้อย่างเป็นระบบ
เกี่ยวกับขั้นตอนสําหรับการพัฒนาการเรียนการสอน
บทบาทกําหนดให้ระบุคําถามซึ่งจําเป็นต้อง
ศึกษาวางแผนโครงการโดยอาศัยสารสนเทศในการจัดทําโครางการและรายงานผลของโครงการ
ผลิตผลที่สําคัญ
: บทบาทนี้ให้ผลิตผลคือ
ทฤษฎีกําหนด ทฤษฎีการเรียนการสอน
สารสนเทศจากตัวแปร วิธีการ บทความ
รายงาน ตํารา หนังสือ โครงร่างงานวิจัย
สารสนเทศจากตัวแปร วิธีการ บทความ
รายงาน ตํารา หนังสือ โครงร่างงานวิจัย
สมรรถภาพสําคัญ : ข้อสันนิษฐานเชิงคําถาม
วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง สมมติฐาน การเลือกวิธีการ การออกแบบงานวิจัย
ตลอดจนการสืบสวนสิ่งแวดล้อม
ความเห็น :
นักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนจําเป็นต้องให้ความสนใจในบางส่วนของ
กระบวนการออกแบบการเรียนการสอนมากกว่ากระบวนการทั้งหมด ผู้วิจัยต้องมีสมรรถภาพที่
แข็งแกร่งในการวิจัยเชิงปริมาณ และให้ความสนใจกับการพิมพ์ เผยแพร่
และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : Barbara Seels, and Zita
Glasgow, Exercises in instrucnal (Columbus, Ohio : Merrill Publoshing Company, 1990),
p.9.
ตารางที่ 5
บทบาทของผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นิยาม :
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีบทบาทในการประยุกต์ความรู้ความหลากหลายสาขาวิชาไปสู่ขั้นตอนในกระบวนการเชิงระบบ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
บทบาทนี้ต้องการให้ระบุว่าอะไรคือ สิ่งที่ต้องเรียนรู้
ต้องการวางแผนเพื่อที่จะให้การเรียนรู้เกิดขึ้น ต้องการวัดผลการเรียนรู้เพื่อตัดสินใจว่า
ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์หรือไม่ และกลั่นกรองสอดแทรกจนกระทั่งบรรลุจุดประสงค์
ผลิตผลที่สําคัญ :
บทบาทนี้ให้ผลิตผลดังนี้
ประพจน์ปัญหา (ข้อคํากล่าวของปัญหา) กลยุทธ์การเรียนการสอน
การประเมินความต้องการจําเป็น แบบทดสอบ
ความต้องการการปฏิบัติ กลยุทธ์การประเมินผล
ความต้องการการเรียนรู้ ร่างโครงการ (project proposal)
จุดประสงค์การเรียนรู้ พิมพ์เผยแพร่
ประพจน์ปัญหา (ข้อคํากล่าวของปัญหา) กลยุทธ์การเรียนการสอน
การประเมินความต้องการจําเป็น แบบทดสอบ
ความต้องการการปฏิบัติ กลยุทธ์การประเมินผล
ความต้องการการเรียนรู้ ร่างโครงการ (project proposal)
จุดประสงค์การเรียนรู้ พิมพ์เผยแพร่
สมรรถภาพที่สําคัญ : การรวบรวม
การวิเคราะห์ การเรียนรู้ การสังเคราะห์ การประเมินผล การจัด โครงสร้างใหม่
และการแปลความข้อมูล : การเขียน การสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม ข่าวสาร และระบบ
ความเห็น :
ผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนจําเป็นที่จะต้องเป็นผู้ที่อดทนในสองนัย คือ
นัยแรก มีความสามารถในการเดินหน้า และถอยหลังอย่างต่อเนื่อง (มีความยืดหยุ่น)
จากความเป็น นามธรรมไปสู่ความเป็นรูปธรรม นัยที่สองคือ
มีความแจ่มแจ้งในงานสูงพร้อมทั้งมีทักษะ
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา: Darbara Seels, and Zita
Glasgow, Exercises in instrucnal (Columbus, Ohio : Merrill
Publoshing Company, 1990), p.9.
ผู้ออกแบบต้องเตรียมตนเอง เพื่อพร้อมที่จะปรับให้เข้ากับเป้าประสงค์ที่แตกต่างกัน
โดยเข้าใจว่างาน ผลิตผล
และสถานการณ์มีความแตกต่างหลากหลายอย่างไรในสาขาของการออกแบบการเรียน
การสอน (Seels, and Glasgow, 1990
: 13-14)
6.1
งานออกแบบ
พิสัยของงาน (job) เป็นไปตามสถานการณ์
และระดับที่แตกต่างกันของผู้ชํานาญการ
บางครั้งผู้ออกแบบการเรียนการสอนทําหน้าที่เหมือนเป็นผู้ชํานาญการในขั้นตอนหนึ่งของ
กระบวนการ
ในบางงานเรียกผู้ออกแบบว่าเป็นผู้ปฏิบัติที่มีสมรรถภาพในการดําเนินโครงการตั้งแต่
เริ่มต้นจนสิ้นสุด
พิสัยของงานไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ที่มีความเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษแต่บาง
งานต้องการระดับความแตกต่างของผู้ชํานาญการ (expertise) ในตารางที่
6 แสดงให้เห็นถึงระดับของ
ผู้ชํานาญการในงานการออกแบบการเรียนการสอน
โดยปกติงานในโรงเรียนรวมถึงหน้าที่ในการออกแบบการเรียนการสอน
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของตําแหน่งอื่นๆ เช่น ผู้นิเทศหลักสูตร (curriculum
supervisor) ผู้ชํานาญการด้านสือ (media specialist)
นักเทคโนโลยีการเรียนการสอน (instructional technologist) เมื่อเปรียบเทียบกับ
สถานการณ์อื่นๆ แล้ว ผลกระทบที่เกิดจากการออกแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับต่ํา
เหตุผลบางประการที่การออกแบบการเรียนการสอนให้ผลกระทบในระดับต่ํา
คือ ครูยึดติด กับธรรมชาติดั้งเดิมของโรงเรียน
ติดแน่นอยู่กับตารางกําหนดงานประจําวัน การพิจารณาให้ทุนกับ โรงเรียนมีน้อย
การที่จะทําให้การออกแบบการเรียนการสอนมีความโดดเด่นขึ้นในสถานการณ์ภายใน
โรงเรียนต้องมีการเปลี่ยนแปลงสามประการ คือ 1. ลดจํานวนเวลาที่ใช้โดยครูและนักเรียนในชั้นเรียน
แบบดั้งเดิม (traditional classers) 2. ส่งเสริมการเรียนการสอนรายบุคคลในหลักสูตรให้มากขึ้น
และ 3. ใช้ระบบการสอนที่สิ้นเปลืองงบประมาณน้อย (low
cost) (Sees, and Glasgow, 1990 : 14)
ภาพความหวังสําหรับตําแหน่งการออกแบบการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่ดีเลิศ
เพราะสถิติ ของความต้องการการฝึกอบรมซ้ํา
และความต้องการผู้ทํางานในด้านนี้มากกว่าร้อยละ 40
ของนายจ้าง ที่มีความยากลําบากในการหาผู้ที่มีคุณภาพสําหรับงาน
ร้อยละ 36
ของ 322 บริษัทเฟอร์จูน (Fortune 1500
companies) ได้รายงานการเคลื่อนย้าย
ลูกจ้างไปสู่ตําแหน่งที่ต้องการการฝึกอบรมเพิ่มเติม
แต่มีความขาดแคลนบุคคลสําคัญที่จะฝึกอบรมใน หลายๆ สาขา
และการที่จะบรรลุลูกจ้างที่ไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมในหลายๆ สาขา และการที่จะบรรลุ
ลูกจ้างที่ไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ (Seels, and
Glasgow, 1990 : 14)
ตารางที่ 6
ตัวอย่างระดับของผู้ชํานาญการในงานออกแบบการเรียนการสอน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ระดับพื้นฐาน :
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนทํางานในส่วนของโครงการ ภายใต้ทิศทางของ ผู้ออกแบบคนอื่นๆ
การทํางานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนที่มีอยู่ ผู้ออกแบบทํางานใน
โครงการเล็กๆ หรือทําในส่วนหนึ่งของโครงการ
ระดับกลาง :
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนรับผิดชอบในการพัฒนารายวิชาทั้งหมด หรือรับผิดชอบ
โครงการใหญ่ที่ออกแบบซ้ํา (redesign) ผู้ออกแบบอาจจะเป็นหัวหน้าทีมในโครงการขนาดเล็กหรือขนาดกลาง
ระดับก้าวหน้า :
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนเกี่ยวข้องอย่างมากในการจัดโครงการและเขียนโครงร่าง (proposal
writing) ผู้ออกแบบอาจจะชี้นําการประเมินผลความต้องการจําเป็น
(direct need assessment) หรือประเมินผลการศึกษา
ซึ่งต้องตัดสินทิศทางของโครงการ ผู้ออกแบบนิเทศ ผู้นําทีม และผู้ออกแบบสามารถที่จะทําหน้าที่ตรวจสอบโครงการใหญ่ได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : Barbara Seels, and Zita
Glasgow, Exercises in Instructional Design (Columbus, Ohio :
Merrill Publishing Company, 1990) , p. 9.
6.2 ผลิตผลของการออกแบบ
ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตั้งสมมติฐานไว้
หรืองานในหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย ของผลิตผลก็ตาม
จะมีขอบเขตที่แตกต่างและซับซ้อนงานการออกแบบการเรียนการสอนก็เช่นกัน
ขอบเขตรวมถึงความแตกต่างของขนาดและเนื้อหาความซับซ้อนรวมถึงความแตกต่างของหลักสูตร
หรือสือ ในระดับที่เล็กที่สุดของขอบเขต คือ แผนการสอน (lesson plans) และหน่วยหรือชุดโมดุล
(modules) ระดับต่อไปรวมถึงรายวิชา (courses) และหน่วย
(unit) รายวิชาหลักสูตรและสิ่งแวดล้อม
เป็นตัวอย่างของผลิตผลที่มีขอบเขตกว้างใหญ่ ระดับสูงสุดของระดับความซับซ้อน คือ
สื่อการเรียนรู้ ซึ่งมีปฏิกิริยาสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยอาศัยสื่อทางโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์เข้าช่วย
ระดับ ต่ําสุดของความซับซ้อน คือ กระดาษและดินสอน และสําหรับโสดทัศนวัสดุ
เป็นระดับกลางของความซับซ้อน (Seels, and Glasgow, 1990
: 14)
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น