วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน





7. สมรรถภาพของการออกแบบการเรียนการสอน

              การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญาที่ต้องการทักษะความคิดในระดับสูงในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับทักษะและความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา

7.1 ความถนัดของบุคคล
            การออกแบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัดด้วย ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทางเชิงรูปธรรมและนามธรรม งานออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงวา มีเหตุมีผล ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วๆไปและสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย
           ผู้ออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่เข้าใจในภาระงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นให้ได้ผลิตผล เพราะงานการออกแบบสำเร็จลงได้ด้วยการทำงานเป็นทีม นักออกแบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกล เปิดใจ และสามารถที่จะยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ได้ มีความอดทนสูงต่อข้อสงสัยของผู้อื่นที่มีต่องานของตน
          กาเย่ ได้พรรณาคุณลักษณะบุคคลของนักออกแบการเรียนการสอนไว้ 3 ประเภทคือ เจตคติหรือค่านิยม ความรู้เฉพาะทาง และทักษะเชาว์ปัญญาหรือวิธีการ 

7.2 ประกาศนียบัตร
          เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามความต้องการ เพื่อที่ได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติและแผนกการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดตั้งคระกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการให้คำรับรองนักออกแบบการเรียนการสอน

สรุป
ความรู้เบื้องต้นในการออกแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วย ความต้องการจําเป็น สําหรับการเรียนการสอน นิยามการออกแบบการเรียนการสอน ประโยชน์ของการออกแบบการเรียน การสอน แบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไป บทบาทของผู้ออกแบบการเรียน การสอน งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอนและสมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียน การสอน
ความต้องการจําเป็นของการออกแบบการเรียนการสอนหรือการแก้ปัญหาคุณภาพการเรียน การสอนในสถานการณ์ที่หลากหลาย เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพ บรรลุจุดประสงค์ตาม เจตนารมณ์ของผู้สอนและหลักสูตร




อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น