การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญาที่ต้องการทักษะความคิดในระดับสูงในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับทักษะและความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา
7.1 ความถนัดของบุคคล
การออกแบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัดด้วย
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทางเชิงรูปธรรมและนามธรรม
งานออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงวา
มีเหตุมีผล
ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วๆไปและสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย
ผู้ออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่เข้าใจในภาระงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นให้ได้ผลิตผล
เพราะงานการออกแบบสำเร็จลงได้ด้วยการทำงานเป็นทีม
นักออกแบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกล เปิดใจ
และสามารถที่จะยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ได้
มีความอดทนสูงต่อข้อสงสัยของผู้อื่นที่มีต่องานของตน
กาเย่ ได้พรรณาคุณลักษณะบุคคลของนักออกแบการเรียนการสอนไว้
3 ประเภทคือ เจตคติหรือค่านิยม ความรู้เฉพาะทาง
และทักษะเชาว์ปัญญาหรือวิธีการ
7.2 ประกาศนียบัตร
เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามความต้องการ
เพื่อที่ได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติและแผนกการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา
ได้จัดตั้งคระกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการให้คำรับรองนักออกแบบการเรียนการสอน
สรุป
ความรู้เบื้องต้นในการออกแบบการเรียนการสอน
ประกอบด้วย ความต้องการจําเป็น สําหรับการเรียนการสอน
นิยามการออกแบบการเรียนการสอน ประโยชน์ของการออกแบบการเรียน การสอน
แบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไป บทบาทของผู้ออกแบบการเรียน การสอน
งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอนและสมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียน การสอน
ความต้องการจําเป็นของการออกแบบการเรียนการสอนหรือการแก้ปัญหาคุณภาพการเรียน
การสอนในสถานการณ์ที่หลากหลาย เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพ บรรลุจุดประสงค์ตาม
เจตนารมณ์ของผู้สอนและหลักสูตร
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น