ตอบ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยาก เพราะต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้เรียน และต้องมีความรู้แล้วเข้าใจถึงหลักสูตรรายวิชา อีกทั้งต้องหาความรู้ที่หลากหลายมาเสริมให้กับผู้เรียน ขั้นตอนที่มีความยากหรือง่ายที่สุดในการพัฒนา 3 อันดับแรก คือ
ขั้นที่ 3 เลือกวิธีการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม เพราะแต่ละคนมีความสามารถและความถนัดที่แตกต่างกัน จึงต้องหาวิธีการจัดการเรียนรู้มาประยุกต์ให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ขั้นที่ 7 นำแผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน เพราะเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง บางสิ่งบางอย่างก็เกินความสามารถในการควบคุม สิ่งที่สำคัญคือการเตรียมตัวรับมือและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
ขั้นที่ 6 ตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ/ฝ่ายวิชาการ/ผู้อำนวยการโรงเรียนก่อนนำไปใช้ในชั้นเรียน ต้องมีการวางแผนที่ดี เป็นขั้นเป็นตอน และมีความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนนำไปใช้กับผู้เรียนและสามารถสร้างประสบการณ์ในด้านวิธีสอน
2. ในประโยคที่ว่าในปัจจุบันการวัดผลไม่ได้ไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบหรือการสอบอย่างเดียวแต่ยังต้องประเมินสภาพแท้จริงของผู้เรียนสำหรับท่านประโยคนี้มีความหมายอย่างไรและมีวิธีการปฏิรูปจึงได้อย่างไร
ตอบ สำหรับข้าพเจ้าการประเมินผลตามสภาพที่เป็นจริง เป็นกระบวนการสังเกต การบันทึก และรวบรวมข้อมูลจากงานและวิธีการที่ ผู้เรียนทำ เพราะแต่ละบุคคลมีความสามารถหรือความถนัดที่แตกต่างกัน จึงต้องมีการประเมินในหลายๆด้าน ไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบหรือการสอบเพียงอย่างเดียว
ในการปฏิรูปควรทำโดยการประเมินจากสภาพจริง ไม่เน้นการประเมินเฉพาะทักษะพื้นฐาน แต่จะเน้นการประเมินทักษะการคิดที่ซับซ้อนในการทำงานของผู้เรียน ความสามารถในการแก้ปัญหาและการแสดงออกที่เกิดจากการปฏิบัติในสภาพจริงในการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยที่ผู้เรียนจะเป็นผู้ค้นพบ ผลิตความรู้ และได้ฝึกปฏิบัติจริง รวมทั้งเน้นพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อสนองจุดประสงค์ของหลักสูตรและความต้องการของสังคม
3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 7 เรื่อง การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนจัดการเรียนรู้โดยอยู่ในรูปแบบแผนผังความคิด Mind Mapping โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น